ครูอ้อย ตอบจดหมายคนอกหัก


ครูอ้อย ตอบจดหมายคนอกหัก ถึงคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง หลายวันมานี้หนูเศร้าๆมากๆเพราะหนูเพิ่งเลิกกับแฟนซึ่งเป็นรักสามเศร้า เรื่องยาวและหนูเจ็บมากๆจนต้องโทรไปหาครอบครัวซึ่งหนูไม่ว่าจะมีปัญหาความรักยังไงก็ไม่เคยโทรไปหา
หนูนอนร้องไห้ก่อนหน้านี้ ไม่ถึงชั่วโมงจนต้องเอาหนังสือเข็มทิศชีวิตของคุณฐิตินาถมาอ่านเพราะไม่หลับซะที ต้องเกริ่นเลยหนูเคยอ่านเข็มทิศชีวิตมาบ้างแล้วหลายตอนเพราะป้าหนูชอบอ่านมากๆ แต่เล่มนี้ตอนที่ 3 กฎแห่งความสุข ตรงกับปัญหาที่หนูเจออยู่ตอนนี้มากๆเลยคะ หนูควรดำเนินชีวิตต่อไปยังไงดี

ตอบ
ควรดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขที่สุด

เวลาที่คนทิ้งคุณไป ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจ้านาย แฟน เพื่อน ลูกน้อง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณคือ มีชีวิตต่อไปให้ยอดเยี่ยมที่สุดค่ะ

ถ้าคุณนั่งโกรธแค้น ชีวิตจะตกตำ่ลงเพราะมัวใช้พลังงานกับความโกรธ

การให้อภัยเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดเสมอ เพราะ ความโกรธนั้น เวลาผุดขึ้นมาในใจ นักวิทยาศาสตร์ทางจิตพบว่า มนุษย์ใช้พลังงานเยอะมาก ในการควบคุมดูแลความโกรธ ไม่ว่าจะกดข่ม หรือแสดงออกไป

การให้อภัยไม่ใช่เพื่อเขาแต่เพื่อเรา ขอบคุณที่เขาแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมา เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในชีวิตต่อไปอีกเรื่อยๆจำไว้ว่าเกิดอะไรขึ้นมา อันดับแรกให้ยิ้ม ยิ้มด้วยความรู้สึกว่า เราเป็นผู้รับผิดชอบในการทำให้สถาณะการณ์ดีขึ้นได้ อย่างน้อยที่สุดคือ ความรู้สึกของเราสามารถดีขึ้นได้เลยทันที

คนมากมายเคยรู้ว่า พอมันผ่านไปแล้วเราจะหัวเราะกับมัน แต่ครูอ้อยพบว่าจะรอทำไม ยิ้ม หัวเราะตอนนี้เลยสิ เพราะตอนนี้คือเวลาสำคัญที่สุดที่เราต้องการ การยิ้ม

ทันทีที่คนยิ้ม โลกแจ่มใส สารเคมีดีดีหลั่ง ตาสว่าง มองเห็นประตูทางออก เงื่อนไขดีดีในชีวิตปรากฏขึ้นมากมาย

อย่าทำให้เขาคิดถูกที่ทิ้งคุณไปช่วยพิสูจน์ว่าเขาคิดผิด ตัดสินใจผิด ประเมินคุณผิด ด้วยการมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมมีความสุขทุกวัน

แบบที่ภาษาวัยรุ่นบอกว่า จะไปไม่ว่าแต่จะกลับมาช่วยรับบัตรคิว

ทัศนคติท่าที ที่คุณมีจะกำหนดผลลัพธ์ในชีวิตของคุณ ลองคิดดูว่า ผู้หญิงคนแรก แฟนทิ้งตกงาน เจ้าหนี้ทวง เขาคิดว่าชีวิตจบกันแล้ว

ส่วนคนที่สอง มองว่าเป็นโอกาสในการเริ่มต้น การออกจากงานเป็นโอกาสให้ได้เริ่มสร้างงานธุรกิจที่ตัวเองรัก แต่ที่ผ่านมาไม่กล้าลาออกเพราะเงินเดือนก็ดี ไม่กล้าเลิกกับแฟนที่นอกใจบ่อยๆเพราะกลัวต้องอยู่คนเดียว ไม่กล้าจัดการขายทิ้งทรัพย์สินที่ไม่จำเป็นในชีวิต พอเจอปัญหา เลยได้สะสางสิ่งที่ไม่ดีไม่เป็นประโยชน์ในชีวิตออกไปอย่างแท้จริง

คุณคิดว่า คนที่หนึ่งและสอง ที่เจอสถาณะการณ์เหมือนกัน ด้วยมุมมองที่ต่างกัน ถ้าปัจจัยแวดล้อมเสมอกัน ชีวิตใครจะมีความสุขกว่า ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

แน่นอนว่าคนที่สองจะมีความสุข ตอนนี้ทันที

คนมีปัญญาจะรู้ดีว่าเราต้องสามารถมีความสุขได้จากในตัวเอง ในเวลาที่ทุกอย่างอาจดูยาก เมื่อเราสามารถมีความสุขสงบเบิกบานได้ สิ่งดีดี คนดีดี จึงจะปรากฏตัวขึ้นในชีวิต เพราะเราจะมีความสามรถในการมองเห็นเขาทันที

สิ่งที่ดูเหมือนปัญหา ที่จริงแล้วมีโอกาสมีแง่มุมที่ดีเป็นประโยชน์ในชีวิตอยู่มากมาย

หลายครั้งในชีวิตที่สิ่งที่ค่อนข้างดี ดึงเราไว้จากสิ่งที่ดีที่สุด

โลกส่งโจทย์มาเพื่อให้เราเคลื่อนไปยังจุดที่ดีที่สุดเสมอ แค่เราเรียนรู้และมองให้ออก เปิดตามองดูสิ่งดีดีในชีวิตที่อยู่รอบตัวเรา

สถาณการณ์ในชีวิต มันไม่ได้ดีหรือไม่ดีในตัวของมันเอง ความโชคดี ได้ลาภ ถ้าเราปฏิบัติกับมันไม่ถูกต้องก็อาจกลายเป็นผลลบกับชีวิตได้ ความท้าทายความยาก ถ้าเราปฏิบัติตัววางใจอย่างถูกต้อง จะกลายเป็นสิ่งดีที่ทำให้ชีวิตของเรายกระดับขึ้นได้ทันทีทั้งด้านความคิด ความรู้สึก การเงิน จิตวิญญาณ

ในตอนนี้ คุณต้องลุกขึ้นมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพิ่มทักษะในการทำงาน ครูพบว่าคนในยุคนี้จำนวนมาก ไม่มีทักษะ Skill เฉพาะ ที่เป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว

พอถามว่ารักอะไรชอบทำอะไร ทำอะไรได้เก่งดีก็ไม่รู้ อยากเปิดร้านอาหารก็ทำอาหารไม่เป็น อยากเป็นโน่นเป็นนี่ก็ไม่มีความเชี่ยวชาญ ไม่มีจุดแข็งเฉพาะตัว

ตอนนี้ครูอ้อย สอนให้คนลองมองให้เห็นว่า เรามีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอะไรที่เราทำเก่งเป็นธรรมชาติ เป็นพรสวรรค์ สองอะไรที่เราสนใจทำให้เราตื่นเต้น อยากตื่นขึ้นมาทำทุกวัน สามอะไรที่เป็นสไตล์ เป็นบุคลิคเป็นความชอบของเรา จุดที่สามเรื่องนี้บรรจบกันคือจุดที่เราแข็งแรงและทำได้ดีที่สุด เมื่อเราเลือกมาทำเราจะประสบความสำเร็จในชีวิต มีความสุขในการได้ตื่นขึ้นมาทำทุกวัน

การอกหักเป็นสัญญาณบอกอันหนึ่งว่า ที่ผ่านมาคุณยังไม่ได้พบ Passion สิ่งที่คุณรักมีความสุข มีชีวิตร่าเริง ดูแลมิติด้านต่างๆในชีวิตได้ดี จนเคารพตัวเอง เคารพคนที่คุณรัก

เลิกกันไปคราวนี้เป็นโอกาส รื้อลิ้นชักเก็บกวาดความรู้สึกในใจ อะไรที่เป้นขยะก็ทิ้งไป อะไรที่เป็นสิ่งดีดี เพื่อนดีดี ความสนใจเรียนรู้เรื่องใหม่ๆจะได้มีพื้นที่ในชีวิต

ลงมือทำ ลงมือเรียนรู้บางอย่าง ทำชีวิตให้ยอดเยี่ยมมหัศจรรย์ เฉลิมฉลองของขวัญในชีวิตใหม่ เริ่มต้นจากจดหมายฉบับนี้ที่ครูอ้อยตอบคุณ และเป็นประโยชน์ให้คนอ่านได้เอาไปบอกเพื่อนที่อาจกำลังอกหัก ผิดหวังตกงานอีกนับไม่ถ้วน ขอบคุณโพสต์ทูเดย์ที่เป็้นสื่อกลาง

ขอให้คุณและคน่านทุกคนมีความสุขมีชีวิตที่อบอุ่นทุกคืนวัน

รักคนทีรักเรา และรักส่งความรู้สึกปรารถนาดีไปยังคนที่ทำร้ายเรา แม้ตอนแรกจะฝืนบ้างเล็กน้อย พลังความเมตตาปรารถนาดีคุ้มครองทุกท่านค่ะ

ด้วยรักและยิ้มแป้น ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง

 

ที่มา แฟนเพจ ครูอ้อย

หนึ่งความคิดบน “ครูอ้อย ตอบจดหมายคนอกหัก

  1. เราก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญกับปัญหาทุกทิศทุกทางจนไม่สามารถข่มตานอนได้เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวัยที่24/10/2554เป็นช่วงที่น้ำท่วมมากที่สุดและก็เป็นจุดที่ทำให้เราหัวใจสลายจนไม่มีที่จะยืน ดูถูกตัวเองถามตัวเองด้วยคำถามซ้ำๆกันว่า เราผิดตรงไหนเหรอทำไมเขาถึงทำแบบนี้กับเรา
    เราและสามีแต่งงานกันมานานมาก10ปีแต่ยังไม่มีลูกแต่ว่า10ปีนี้ไม่รวมเวลาที่เราเป็นเพื่อนกันและคบกันเป็นแฟนตั้งแต่ปี2526
    เราพยายามอยู่หลายครั้งที่จะมีลูกทั้งธรรมชาติและ เด็กหลอดแก้วจนในที่สุดก็สำเร็จในปี2551เราก็ได้ลูกแฝดชายหญิงแข็งแรงและหน้าตาก็น่ารักมากลูกชายแข็งแรงผิวแดงๆหน้าตาเหมือนเด็กญี่ปุ่น ส่วนลูกสาวก็น่ารักผิวขาวและสวยวันสวยคืนนับวันเด็ทั้งสองก็ฉลาดขึ้นทุกวัน
    กลับมาเรื่องน้ำท่วมพวกเนาเลยต้องย้ายไปอยู่ที่condo สุดหรูกลางกรุงที่คุณพ่อเขาซื้อไว้ พ่อเขากลับดึกทุกคืนคือเราจะมีพี่สาวมาช่วยเลี้ยงลูก2คนตอนเย็นก็กลับบ้านส่วนเราและลูกทั้งสองก็อยู่ที่condo นับวันก็จะดึกตี2 ไปตี3ไปตี4ไปตี5เดี๋ยวนี้เช้าเลย พอถามก็บอกว่ากลับก็ดีแล้วจะเอายังไงอีกพวกเพื่อนไม่เห็นต้องกลับเลย เราอึ้งมาก หลังจากนั้นเราเจอถุงยางในตู้เสื้อผ้าเชื่อไหม ตัวเราชาไปหมดก็ดทรหาเขาเขาก็แก้ตัวว่าเป็นของเพื่อนมาฝากไว้เราก็ไม่เชื่อแต่ก็เออก็ได้ไม่อยากคิด อาทิตย์ถัดมาเป็นวันเกิดของเขาก็พาลูกไปเที่ยวห้างทานข้าวก็กลับคอนโด แล้วเขาก็รีบออกไปบอกว่าไปประชุม พอโทรหาเพื่อนเขาก็บอกว่าเปล่าจนเราต้องโทรให้เพื่อนมายืนยันเขาบอกว่าทำอย่างนี้อายเขาและอีกหลายๆเรื่องแต่เขาไม่เคยนอนกับเราเลย5ปีเราก็สงสัยจนวันหนึ่งเราโทรเข้ามือถือเขตอนตี3กลับได้ยินเสียงที่ทำให้เราต้องร้องกรี๊ดเพราะโทรศัพท์ติดเองโดยที่เขาไม่รู้ แล้วเขาก็รีบกลับมาเราตบเขาโกรธจนๆๆๆๆๆๆๆๆๆจนเดี๋ยวนี้เขาก็ยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราก็อดทนไม่อยากให้ลูกกำพร้าและอีกอย่างชีวิตเรามีเขาคนเดียวไม่เคยมีใครทุกอย่างเขาจัดการให้หมดพอเราจะทำเองก็ทำไม่เป็นไม่รู้จะเริ่ต้นชีวิตอย่างไรไหนจะลูกอีก2คนและงานที่ทำก็หนักมากจนแทบไม่มีเวลา
    ทุกวันนี้หัวใจมันเบาหวิวอยูดีดีก็อยากร้องไห้พอลูกชายเห็นก็รีบเอาผ้าอ้อมมาซับน้ำตาให้ ลูกสาวก็มองแม่แล้วตาแดงและก็เดินมาซบตักแม่
    เรารู้สึกสงสารลูกมากอยากย้สยออกไปก็กลัวเขาลำบากต้องลดเกรดโรงเรียนลงเฮ้อแค่คิดก็หยุด
    เราจะทำอย่างไรดี2ปีเต็มที่เรารู้สึกไม่อยากมีตัวตน และเราก็รู้สึกว่าทำไมไม่มีใครต้อนรับเราไม่มีใครมาปรึกษาเราเมือนอยู่ตัวคนเดียว
    อยากถามครูอ้อยว่าเราอยากเปลี่ยนตัวเองให้เข้มแข็งไม่ต้องรอใครง้อใครเราชอบคิดอผยู่เสมอว่าคนอื่นมักไม่ต้องการเรา
    จะทำยังไงดีคะอยากรีบบำบัดตัวเองมากก่อนที่เราจะคิดสั้นๆค่ะ

แนะนำ ติชม ให้กำลังใจ หรือ เล่าเรื่องราวที่อยากระบาย

