วันเกิดที่เรียบง่าย แต่เฝ้ารอ


 


วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2552

หลังจากที่ฉันได้ทำ สิ่งที่ค้างคาใจ สิ่งที่ไม่ดี สำเร็จแล้วในเมื่อวาน

วันนี้ ฉันจึง ตั้งใจ หาสิ่ง ดีๆ เข้ามาในชีวิต

แต่ก็ไม่ได้ดีตามแบบฉบับซักเท่าไหร่ 555

สิ่งดีๆ ของเราที่ตั้งใจ ไม่ใช่ การตื่นเช้ามาเพื่อใส่บาตร หรือไปถวายสังฆทานอย่างใครๆ

เพราะไม่ชอบตื่นเช้า Razz

วันเกิด ที่เรียบง่าย .. สิ่งดีๆ ที่ตั้งใจทำในวันนี้ คือ การหาสิ่งดีๆ จาก พ่อและแม่

(นั่นคือสิ่งที่ฉันคิดได้ แต่ทำได้รึเปล่า รอดูกันRazz)

และ การได้ ไปหาพระปุ๊ ตามที่ตั้งใจ (เหมือนหากำลังใจ)

+++++++++++

สาย ๆ ฉันพาเด็ก คนหนึ่ง ในบ้าน ไปสมัครเรียน กศน. ระดับ ม.ต้น

เพียงเพราะสงสาร และ ไม่อยากให้หยุดเรียน แล้วคิดจะพึ่งผัวอย่างเดียว

เวลาที่ เห็น ผัวเมียคู่นี้ทะเลาะกันทีไร อดที่จะ สังเวชใจไม่ได้

ฉันก็เลย ได้แต่บอกว่า เมื่อ กศน.เปิดรับสมัคร “พี่จะพาไปสมัครเรียน

และพยายามเรียนให้จบ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน อย่างไร อย่าทิ้งเรื่องเรียนนะ

อย่าคิดว่าเราจะหยุดอยู่แค่ผัวแบบนี้”

หลังจากที่ว่าจะ และว่าจะ พาไป หลายวันแล้ว  ก็ไม่ได้ไปซะที … วันนี้ เลย ตั้งใจเต็มที่ว่าต้อง พาไปให้ได้

 

นี่เป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆแรก สำหรับวันคล้ายวันเกิดปีนี้

+++++++++++++

บ่ายๆ ฉันขับรถไป วัดสวนส้ม แวะซื้อ น้ำผลไม้ ไปถวายหลวงพ่อนิดหน่อย

ที่ตั้งใจซื้อน้ำ เพราะ ว่า .. เวลาท่านมี ญาติโยม มาหา มาปรึกษา ท่านมักจะหาน้ำ ออกมาให้ทานกัน เสมอ

จะไม่ให้หิวน้ำได้ไง ก็แต่ละคนที่มา  ไม่ได้มา กันแป๊บๆ  เล่นปรึกษากันยาว เป็นชั่วโมงๆ

ก็ หลวงพ่อท่าน พูดเก่งเหลือเกิ๊น Razz

เก่งไม่เก่ง ก็เล่น เอาคนที่จิตตก อย่างฉัน ที่ไปถึงมีแต่ร้องไห้ เดินหัวเราะออกมาอย่างสบายใจได้

คราวที่แล้ว ที่ฉันไป นั่งคุยกะท่านตั้งน๊าน ..

“รอแป๊บนึงนะ ฉันคอแห้ง ”

ก่อนที่จะเดินหายเข้าไปใน กุฏิ และกลับออกมาพร้อม น้ำอัดลม สองกระป๋อง

RazzRazzRazz

+++++++++++++++

เที่ยวนี้ไป .. บังเอิญ ท่านมีแขก .. แค่กลุ่มเดียว ก็คุยกันเป็น ชั่วโมงๆ แล้ว

แต่นี่ ตั้ง สองกลุ่ม … ฉันต้องรออีกนานซักเท่าไหร่เนี่ย .. เหอๆๆๆๆ

แต่ก็จะรอ!!!

..รอ รอ รอ รอ รอ รอ..

++++++++++++

ฉันเลือกที่จะนั่งรออยู่ด้านนอก นั่งคุยกะป้าที่ทำความสะอาดกุฏิ

ป้า แกจำฉันได้ … เหมือนๆกับ ที่พระปุ๊จำได้.. 555

สองเดือนกว่าๆ ที่แล้ว

มีผู้หญิงจิตตกคนหนึ่งขับรถ กะบะสีดำ เข้ามาในวัดตอนบ่ายสาม

มาถามหาพระปุ๊กับป้าตัวเล็กๆคนหนึ่ง ที่หน้าตายิ้มแย้มรับแขกอยู่ตลอดเวลา

แถมใจดี แนะนำวิธีการเข้าหาพระปุ๊อีกต่างหาก

“อย่าไปบอกท่านนะ ว่าดูดวงให้หน่อย ให้บอกว่า มาปรึกษาอะไรหน่อย ท่านไม่ชอบ”

+++++++++++++++

นั่งคุยกะป้าแกอยู่ประมาณ ชั่วโมง จนรอไม่ไหว

ป้าบอกว่า ให้เดินเข้าไปเลย พวกนั้นจะได้เกรงใจและกลับ

อืมมม ก็ดีเหมือนกัน ฉันจึงเดินเข้าไป นั่งรอด้านใน

สรุป ก็ไปนั่ง รอ นั่งฟัง พระกะโยม คุยกันต่ออีกครึ่งชั่วโมง กว่าจะกลับ

เห้อ…

++++++++++++++++

เมื่อถึงเวลาของฉัน .. ท่านก็ยิ้ม

“วันนี้วันเกิดค่ะ อยากจะมาขอพร หาสิ่งดีๆให้ชีวิต แล้วก็อยากจะปรึกษาหน่อย”

ฉันพูด พร้อมๆกับ ยก ถุงพวกน้ำที่ฉันซื้อมา เพื่อถวายท่าน

ก่อนที่จะ ได้ถวายน้ำ ท่านก็ถามฉันว่า

“เอาทรายมาส่งเหรอโยม 5555”

ป๊าดดดดดด ประโยคแรก ก็ทำเอาฉันหัวเราะ ซะแล้ว

ถามสารทุกข์สุขดิบ ในช่วงที่หายไปกันสักพัก

ท่านก็ถาม ถึง……เรื่องที่ฉันเคยมานั่งร้องไห้ปรึกษาท่าน เมื่อครั้งก่อน

ฉันได้แต่ยิ้ม และ บอกอย่าง ปลงๆ ว่า

“ปล่อยไปแล้วค่ะ ตัดแล้ว”

แล้วได้ไป ถือศีลที่ไหน บ้างหรือเปล่า

“ก็ว่าจะไป อาทิตย์หน้านี่ค่ะ ต้นเดือน พย.”

แถวไหนล่ะ …..“ชุมพรค่ะ วัดถ้ำขวัญเมือง”

อยู่ดีๆ ท่านก็แนะนำให้ฉันไปที่วัด อีกวัดหนึ่งที่ชุมพรเหมือนกัน

-วัดป่ายาง-

ท่านว่า หลวงปู่ที่นั่นเก่ง จะช่วยเราได้ ขอให้ไป..

ไปถือศีล แล้วลองปรึกษาหลวงปู่ท่านดู ไปปรับโครงสร้างดวงของตัวเองให้ดี

“แล้วค่อยกลับมาหาฉันนะ”

นั่น….(ก็แทนที่จะช่วยฉันเลย ดันโยนซะนี่ หลวงพ่อ นะ หลวงพ่อ)

 

ตลอดเวลา ท่านมักจะเน้นตลอด ให้ฉัน ไม่ทิ้งการสวดมนต์

ฉันเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่อึดอัด ให้ท่านฟัง แล้วก็ได้แต่เฝ้าถามท่านว่า “เมื่อไหร่จะดี”

”ถ้าฉัน ตอบเธอว่า วันนั้นวันนี้จะดี แต่มีข้อแม้ว่า เธอต้องสวดมนต์ภาวนาให้ถึงที่นะ

แล้วถ้าเธอไม่ทำ มันก็จะเลื่อนออกไปอีก จริงมั้ย … ก็กลายเป็นว่า หลวงพ่อไม่เห็นแม่นเลย.. ใช่มั้ย

ฉะนั้น ฉันบอกเธอไม่ได้หรอก ว่าเมื่อไหร่ มันขึ้นอยู่กับตัวเธอ”

จากนั่น ท่านก็ เทศน์ เรื่องการยึดติด  … ซึ่งอะไรๆมันก็ไม่แน่นอน …

ฉันได้ปรึกษา เรื่องราวต่างๆ กับท่านอีกนิดหน่อย

ก่อนที่ท่านจะ ให้พร และ ช่วยเหลือ ในสิ่งที่ฉันกลุ้มใจ

ก่อนจะลากลับ

+++++++++++++++

ฉันขับรถกลับออกมาจากวัด ด้วยความรู้สึกที่ดี..และมั่นใจว่าจะดี

ตลอดเวลา ฉันนึกถึง สิ่งที่จะต้องทำ เป็นอันดับต่อไป

คือ กลับไปหาพ่อและแม่..

ไปขอขมา และ ขอพรจากท่าน…

ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา เกือบสามสิบปี ฉันไม่เคยคิดที่จะทำเลย และไม่เคยนึกถึงด้วยซ้ำ

ฉันขับรถไป ฉันก็ยิ้มไป อยากจะถึงบ้านเร็วๆ

คิดถึงแม่!!!

+++++++++++++++

จะว่าไป ฉันต้องขอบคุณพี่กุ๊ก ที่ทำให้ฉัน คิดได้ และหันกลับมามอง พ่อและแม่ของฉันเอง

รักท่านมากขึ้น และรู้จักที่จะทำอะไรเพื่อพ่อและแม่

เพื่อคนสองคนที่รักฉัน

เหตุการณ์ที่ผ่านมา มันทำให้ฉันบอกตัวเองได้ว่า

“ฉันไม่ควรจะทำอะไร หรือ ทุ่มเทอะไรเพื่อใครมากเกินไปกว่าพ่อและแม่”

ขอบคุณพี่กุ๊ก

+++++++++++++++

ฉันกลับมาถึงบ้าน ด้วยความตั้งใจ

“แม่จ๋า สิ่งใดที่หนูเคยทำผิดพลาดไป เคยล่วงเกินไว้ หนูขออโหสิกรรม ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

วันนี้วันเกิดหนู หนูขอพร”

แม่…เป็นคนที่ อยู่ข้างๆ ฉันตลอด รวมทั้งพ่อ… ที่คอยดูอยู่ห่างๆ

ตลอดเวลาที่ฉันโตมา แม่ และ พ่อ ไม่เคยห้ามอะไร

และไม่ว่า ฉันจะเดินผิดพลาดยังไง

แม่และพ่อไม่เคยซ้ำเติมฉันเลย

แม้กระทั่งเรื่องนั้น…

+++++++++++++++

จบแล้วสำหรับสิ่งดีๆ ที่ตั้งใจทำในวันนี้

วันเกิดที่เรียบง่าย แต่เป็นวันเกิดที่เฝ้ารอ

++++++++++++++

เฝ้ารอ … อะไรน่ะเหรอ

ก็ ..เฝ้ารอ สิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นจริงๆ ตั้งแต่วันนี้ไป หลังจากที่เฝ้ารอมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา  ไงล่ะ

Razz Razz

เหอ ๆ ๆๆๆ

รอว่า เมื่อไหร่ อะไรๆจะดี Question

ในทุกๆปี ที่ดูดวง มักมีแต่คนบอกว่า หลังวันเกิด ปีนี้ (ปีที่ดู) อะไรๆ จะดีขึ้น

นี่ก็ เกิดหลายเกิดแล้ว … ไม่เห็นมันจะดีซักที

ฉันรอมันมา จนเหนื่อย จนท้อ ไม่รู้จะกี่รอบต่อกี่รอบ

ล้มพับ อ่อนแรง ร้องไห้ แล้ว ไม่รู้จะกี่ครั้ง

จนเบื่อ!!!!

   Shocked 


oooooooooooooooooooooooo


และในปีนี้…ก็มีคนบอกฉันอีกเช่นกัน ว่า  อายุเข้า 31 จะดีขึ้นมาก

จริงๆ ก็กลัวเหมือนกัน กลัวที่จะเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา ที่ว่าหลังวันเกิดจะดี แต่ก็ไม่ดีซักที

แต่ครั้งนี้ ปีนี้ ฉันรู้สึกมั่นใจ ว่ามันต้องดี และมันคงจะใกล้ถึงเวลาแล้ว

ฉันมั่นใจ เพราะคนๆหนึ่ง ที่ใครๆ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือของจริง (พี่หนึ่ง yakuuza12)

บอกฉันไว้

บวกกับพระปุ๊ เคยพูดเป็นนัยๆ ไว้ ว่าอีกไม่นาน

 

ปีนี้ … ครบ 30 ปี ย่างเข้าสู่ 31

ฉันก็เชื่อว่า สิ่งดีๆ กำลัง เดินทางมาถึง…. ฉันเชื่อแบบนั้น

เพียงแต่ ต้องแลกด้วยการปฏิบัติ

เพราะไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆในชีวิตฉัน

 

ศีล สมาธิ ภาวนา

3 สิ่งที่จะช่วยฉันได้

 

oooooooooooooooooooooooo

หนึ่งความคิดบน “วันเกิดที่เรียบง่าย แต่เฝ้ารอ

  1. เป็นกุศโลบาย (กุศล+อุบาย)เมื่อ ปฏิบัติ ถือศีลการทำสมาธิ ก็ จะมึสมาธิ ได้ง่าย+ การภวนา ที่ทำให้ใจนิ่ง3 สิ่ง มารวมกัน ผลที่ตามคือ"ปัญญา"เมื่อมี ปัญญา ก็เหมือน ดวงตา เห็นธรรมเมื่อนั้น ทุกข์ทั้งปวง ก็ จะหมดไปสาธุ

แนะนำ ติชม ให้กำลังใจ หรือ เล่าเรื่องราวที่อยากระบาย

