อดทน ยอมรับความจริง


“บางครั้ง ในชีวิตคนเราก็ต้องอดทน กับสิ่งที่ไม่อยากอดทน”

การยอมรับความจริง แม้จะเจ็บปวดมากมายเพียงใดก็ตาม ต่อให้หนีความจริงมากมายแค่ไหน แต่วันหนึ่ง เราก็ต้องกลับมายอมรับมันอยู่ดี

คนบางคน ใช้เวลาทั้งชีวิตกว่าจะพร้อมทำใจยอมรับ  ถึงวันนั้น หลายๆอย่างอาจดูสายไป สำหรับสิ่งดีๆที่มีเข้ามาในชีวิต

บางคน ดิ้นรนหนีความจริง หลอกตัวเองไปวันๆ แต่ก็ต้องอยู่กับความกลัวตลอดเวลา อยู่กับความสุข บนความทุกข์ใจลึกๆของตัวเอง

บางคน ใช้เวลาไม่นานนักที่จะยอมรับสิ่งที่เป็นไป อาจจะดูเหมือนไม่ใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

แต่เพราะเค้ารู้ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไป ตามวาระเวลา และลึกๆแล้วยังคงคิดถึงมันไม่เปลี่ยนแปลง

จริงอยู่ ที่วันนี้ เราเหนื่อยนัก ได้แต่..ร้องไห้…กับสิ่งที่เจอ ปานว่าจะขาดใจ

แล้ววันหน้าล่ะ เราจะร้องไห้แบบนี้ ไปอีกนานแค่ไหน  ใครให้คำตอบได้บ้าง

ยามผิดหวัง ท้อแท้ เสียใจ ได้แต่บอกตัวเอง ว่า ฉันเหนื่อยเหลือเกิน ..

กลับกัน .. ทำไม เราถึงไม่ถามตัวเองบ้าง ว่า ฉันจะร้องไห้แบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน

เมื่อเหนื่อยนัก ทำไม ไม่หยุดมัน เมื่อเขาไม่รัก เมื่อเขาทิ้งเราไป เราจะร้องไห้ให้เขาเพิ่ออะไร

ในความเป็นจริง เราอาจจะถาม แต่ก็คงได้แต่ถาม… เมื่อมันยังทำใจไม่ได้เลย…เพราะ เรายังไม่ยอมรับความจริง

เหนื่อยจัง  ฉันได้แต่บอกตัวเองซ้ำๆ ย้ำๆ อย่างนั้นกับทุกวันที่ผ่านมาและผ่านไป

กับคำถาม “ทำไม” ในใจตลอดเวลา 

ทำไมเขาทิ้งเรา ทำไมเขาไม่รักเรา ทำไมต้องให้ความหวัง แล้วหลอกเรา

ทำไมเราไม่ดีตรงไหน ทำไมเราสู้คนนั้นไม่ได้ ทำไม และ ทำไม ….

ได้แต่ถาม ซ้ำไปซ้ำมา กับตัวเอง … คุยกับตัวเอง  

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ เหมือนได้แต่ตอกย้ำตัว 

จนเราลืมที่จะปลอบใจตัวเอง …. ว่า ทำไม เราถึงไม่ยอมรับความจริง

ทำไมเราถึงต้องมานั่งคร่ำครวญ ให้ตัวเองทุกข์ใจแบบนี้  ทำไม และ ทำไม ….

หนึ่งความคิดบน “อดทน ยอมรับความจริง

  1. ใช่ครับ ผมคนแรกที่ตอนนี้ต้องยอมรับความจริง เจ็บอย่างไรก็ต้องยอม ในเมื่อมันคือความจริง เหนื่อยมาก ๆ เบื่อที่สุด เช่นกันครับแต่เราต้องอดทน และยอมรับความจริงให้ได้นะครับคุณก้อย เพื่อนและน้องรัก อย่ายอมแพ้ใจตัวเองอีก เข้มแข็งเข้าไว้ครับ

  2. หลังจากไม่ได้ อัพสเปซ มานาน มาอัพ อีกที ก็ วันที่ 09-09-09 พอดีเลยเน๊าะ ….เฮอะๆๆๆเอาวะ วันนี้ เลขดี เลขสวย ….สิ่งใหม่ ๆ ดีๆ สำหรับใจ คง กำลังเริ่มต้น

  3. ว้า.. นึกว่าจะมาบอกอะไร เห็นมาอัพวันที่ 09-09-09 คนจีนบอกว่าเลข 9 ดี ทำมาค้าขึ้น คริสตชนเค้าก็เห็นเป็นเลขสวย เพราะเป็นปี 2009 คนไทยบ้าเห่อ เอากะเค้า หาอะไรใ้ห้มีนัยก็บอกว่าเป็นเลขของพระเจ้าอยู่หัว พากันตากแดดร้องเพลงตอน 9.09 น. คนพุทธอย่างผมนั่งงง มัันเกี่ยวอะไรกะปี พ.ศ. 2552 รึเปล่ายังไม่แน่ใจ ทำไมไม่ทำให้ทุกวันเป็นวันที่ดีที่สุดของเราถ้าจะคิดเรื่องตัวเลขอย่างเดียว แล้วเมื่อปีก่อน 08-08-08 ไม่เห็นมีใครตื่นเต้น นึกไปนึกมานึกออก เอาฤกษ์วันที่ 09-09-09 ไปบ่นต่อที่บ้านตัวเองดีกว่า <<ตามไปพิจารณาเอาเองแล้วกัน>>มาเรื่องคุณก้อยดีกว่า "บางครั้ง ในชีวิตคนเราก็ต้องอดทน กับสิ่งที่ไม่อยากอดทน" มองโลกในแง่ดีหน่อยสิคุณก้อย (เกือบเป็นคุณห้อยซะแล้ว) เคยสวดมนต์บท "ปาระมี 30 ทัส" ไหมล่ะ ยิ่งได้อดทนอดกลั้นต่อสิ่งกระทบจิตใจของเราได้มากแค่ไหน ก็เท่ากับได้ฝึกความเพียรอย่างหนึ่ง "มารไม่มี บารมีไม่เกิด" นะครับ ทำไมไม่คิดว่าเค้าไม่ดีพอสำหรับเรา ทำไมต้องผูกติดกับชีวิตใครคนหนึ่งนิยามของ The Dome ตามแบบอภิปรัชญา มหาอมตะนิรันดร์กาลการมีชีวิตคู่ คือ การที่มีใครคนหนึ่งคอยดูแลเรา ในขณะที่เราต้องการ (ไม่ใช่ทุกเวลา)การมีชีวิตคู่ คือ การที่มีใครคนหนึ่งที่เราต้องคอยดูแล ในขณะที่เค้าต้องการ (ไม่ใช่ทุกเวลา)ส่วนที่แน่ๆ ที่สุด"ทุกข์ ที่สุด คือ การไม่รู้จักปล่อยวาง"(อย่างผมเนี่ยก็ทุกข์ ที่ไม่รู้จักปล่อยวางให้บล็อกของคนอื่นเค้าสะอาดๆ บ้าง มาบ่นอะไรไปเรื่อยเฉื่อย จบดีกว่า)หลังจากบ่นมาพอประมาณ ก็ขอจบการบ่นอย่างเป็นทางการเอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้ฯ

  4. เหนื่อยนัก หยุดพักไปซักผ้าเหนื่อยล้า เอาผ้าไปพับ+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++"ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีตุ๊ด"+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

  5. โถ เพื่อนอุตส่าห์มา ดีใจ จะแย่ ไม่ว่าช้าหรือเร็ว … ก็ ถือว่า เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วเน้อ… เพื่อนเอ๋ยว่างๆ เจอกันมั่งดิvvv

  6. พี่ค่ะ หนูเพิ่งเลิกกับแฟน ที่คบกันมาเปนปีๆ หนูยังทำใจไม่ได้เลย ตอนนี้หนูก็ยังร้องไห้ หนูต้องยอมรับความจริงใช่มั้ย แต่ตอนนี้หนูยังทำไม่ได้ ทำไม ทำไมและทำไม

    • ระยะแรกๆ ยังทำใจไม่ได้ ก็ อย่าเพิ่งไปฝืนมันเลยนะคะ ก็ ร้องไห้ไปให้พอก่อน แต่ก็อย่าให้เสียงานเสียการ เสียการเรียนนะคะ พยายามฝืนใจให้มีแรงทำหน้าที่ของเราก่อน ว่างเมื่อไหร่ ก็ ค่อยปล่อยจิตปล่อยใจตามอารมณ์ให้เต็มที่ค่ะ
      แต่ระหว่าง ที่กำลังเศร้าอยู่นั้น ก็ อย่าลืม บอกตัวเองด้วยนะคะ ว่า ไม่มีเขา เราก็ต้องอยู่และอยู่ได้ ….. ถ้าเข้มแข็งขึ้นมาอีกหน่อย ก็ ให้โอกาสเพื่อนๆ หรือ ครอบครัว เข้ามามีส่วนช่วยให้เราหายเหงาบ้าง ดีกว่าการเศร้าแล้วอยากอยู่คนเดียว ซึ่งจะทำให้เรา คิดไปโน่นไปนี่ มากมาย จนจิตเราเศร้ามากขึ้นไปอีก …… เป็นกำลังใจให้นะคะ ถ้า อยากระบาย ให้ใจรู้สึกดีขึ้น เมล์มาเล่าให้ฟัง ได้นะคะ พี่อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากแต่ก็ยินดีรับฟังค่ะ เผื่อใจจะสบายขึ้นเนาะ

  7. เราเจอมาสดๆ ของเดือนสิงหา เดือนเกิดเราด้วย สิ่งที่สามีให้ก็คือความเจ็บ ที่มันฝั่งในหัวใจถึงทุกวัน
    ..ทำไมหรอ เรา แย่ทำไมไม่บอก ว่าอยากเลิก ทำไมต้องให้ความหวัง การมีปากเสียง ในช่วงเวลาของ ผู้ ญ
    คือ ต้องการฝ่ายชายเข้าใจว่าเรา ยอมอะไรเขา และเขาต้อง ยอมอะไรเรา…..???แต่มันไม่ใช่แบบที่ คิด
    มันก็ คือ มีดที่ไว้แทงเรานั้นเอง คำพูด อาจจะไม่ค่อยใส่ใจ แต่ ภาพที่เขาทำให้เราเห็น มัน……เออ น่ะ
    เจ็บ รู้เปล่า

แนะนำ ติชม ให้กำลังใจ หรือ เล่าเรื่องราวที่อยากระบาย

