ทำอย่างไร เมื่อเขา ไม่ใช่ของเรา…..


คนที่เรารักมากๆ.. แต่ก่อนเคยเป็นของเรา ตอนนี้ไม่มีอีกแล้ว ไม่เป็นของเราแล้ว อาจเป็นของคนอื่น ทำให้เราทุกข์ใจ ตัดใจไม่ได้ เรายังอยากได้เป็นของเราอยู่ ควรใช้ธรรมข้อใดพิจารณาดี

ตอบ….

ใจเย็นๆ ไว้ก่อน 

เรากับเขา คงจะไม่มีบุพเพสันนิวาส….เขาคงจะไม่ใช่ของเราจริงๆ

คู่บารมีที่แท้จริง ควรวางใจได้ เชื่อถือได้ ไม่ระแวง ไม่มีใครสามารถรบกวนได้ นี่เป็นของแท้

ถ้าคนเก่ายังอยู่ คู่แท้ก็จะมาไม่ได้นะ.. อาจจะมีคนดีกว่าเข้ามา หรือไม่เข้ามา ก็ไม่เป็นอะไร

อย่างน้อย รักษาสุขภาพใจให้ดีไว้ ถ้าเจริญเมตตาภาวนาแล้ว ก็จะสุขใจมากขึ้นๆ เพราะอยู่คนเดียว…

พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า ไม่มีภรรยา (หรือไม่มีสามี) เป็นลาภอันประเสริฐ

ถ้าคิดได้อย่างนี้ ก็จะดับทุกข์ได้ ไม่ต้องกังวลใจอะไรมาก….จ้า…

 

คนที่ทำบุญร่วมกันเพื่อว่าใจชาติหน้าจะได้เกิดมาอยู่ร่วมกันอีก  หากคู่สามีภรรยาที่ไม่ค่อยรักกัน ทำบุญร่วมกัน กรณีเช่นนี้ จะเป็นอย่างไรในชาติหน้า

ตอบ….

ชาติหน้าก็จะมีความสุขมากขึ้นกว่าชาตินี้….

 

 

จาก… หนังสือ ปัญหา 108 (2) ธรรมบรรยาย เล่มที่ 15

โดย พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก วัดสุนันทวนาราม จ.กาญจนบุรี

***************

มันไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ที่จะทำใจยอมรับความจริงอันโหดร้ายที่ผ่านมา
แต่ถ้าเราไม่สามารถหันหลังให้อดีต เพื่อมองปัจจุบัน . .
เราก็จะเป็นคนที่จมอยู่กับอดีตที่มืดมัวไปตลอดไม่ยอมไปไหน . .


ชีวิตยังต้องเดินหน้าต่อไป
เราไม่อาจกำหนดได้ว่า หลังจากนี้ต่อไป ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร
เหมือนกับที่เราก็ไม่รู้หรอกว่า หลังจากความรักครั้งแรกได้ผ่านพ้นไป . .
อีกนานไหม? ความรักครั้งใหม่จะเดินทางเข้ามา

บางทีก็อาจเป็นไปได้เหมือนกัน .. .ที่โชคชะตาของเรา อาจได้ถูกกำหนดมาแล้ว
ให้เราต้องผิดหวังกับคนๆ หนึ่ง เพื่อมาเจอกับใครอีกคนหนึ่ง
ที่เขาอาจกลายเป็น "รั ก แ ท้" ของคุณก็ได้ . .ใครจะรู้

แนะนำ ติชม ให้กำลังใจ หรือ เล่าเรื่องราวที่อยากระบาย

